โครงการขับเคลื่อนโรงเรียนจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา 2559

IPST-STEM-OBEC-Logo1

รวมกิจกรรมและคู่มือการจัดกิจกรรมสะเต็ม ที่นี่ –> folder-icon-512x512

ตัวอย่างกิจกรรมพร้อมคำอธิบาย
ระดับชั้น ชื่อกิจกรรม วัตถุประสงค์ของกิจกรรม
ป.1 เล่นล้อวงกลม
  1. สังเกตและระบุลักษณะที่ปรากฏและวัสดุที่นำมาใช้เป็นของเล่นล้อวงกลม
  2. สังเกตและอธิบายผลของการออกแรงที่มีต่อการเคลื่อนที่ของของเล่นล้อวงกลม
  3. วัดและบอกระยะทางในการแข่งขันตีล้อวงกลมโดยใช้หน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
  4. ออกแบบวางแผนการเล่นตีล้อวงกลมให้เข้าเส้นชัยได้เร็วที่สุด
นักประดิษฐ์เครื่องดนตรี
  1. สังเกต และบอกส่วนประกอบและวัสดุที่ใช้ทำเครื่องดนตรี
  2. รวบรวมข้อมูล และออกแบบเครื่องดนตรีโดยเขียนเป็นภาพร่างสองมิติเพื่อถ่ายทอดความคิด
  3. อภิปรายและเลือกวัสดุที่เหมาะสมตามสมบัติของวัสดุในการสร้างเครื่องดนตรี
  4. สร้างเครื่องดนตรีจากเศษวัสดุตามกระบวนการเทคโนโลยี
  5. ใช้อุปกรณ์วัด ตัดและติดยึดอย่างถูกต้องและปลอดภัยในการสร้างเครื่องดนตรี
ป.2 เรือบรรทุกน้ำ
  1. วัดปริมาตรของน้ำเป็นลิตรและมิลลิลิตร
  2. อภิปรายและเลือกวัสดุที่เหมาะสมตามสมบัติของวัสดุในการสร้างเรือบรรทุกน้ำ
  3. ออกแบบเรือบรรทุกน้ำโดยเขียนเป็นภาพร่างสองมิติเพื่อถ่ายทอดความคิด
  4. สร้างเรือบรรทุกน้ำอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ตามกระบวนการเทคโนโลยี v
  5. ใช้อุปกรณ์วัด ตัดและติดยึดอย่างถูกต้องและปลอดภัยในการสร้างเรือบรรทุกน้ำ
  6. รวบรวมและนำเสนอข้อมูล
กะลาซิ่งวิ่งไกล
  1. สังเกตการเคลื่อนที่ของวัตถุรูปแบบต่างๆ
  2. อภิปรายและเลือกวัสดุที่เหมาะสมตามสมบัติของวัสดุในการสร้างของเล่น
  3. ออกแบบของเล่น โดยเขียนเป็นภาพร่างสองมิติเพื่อถ่ายทอดความคิด
  4. สร้างของเล่นอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ตามกระบวนการเทคโนโลยี
  5. ใช้อุปกรณ์วัด ตัดและติดยึดอย่างถูกต้องและปลอดภัย
  6. วัดและบอกความยาวของสิ่งต่างๆ เป็นเซนติเมตร
  7. รวบรวมและนำเสนอข้อมูล
ป.3 เรือใบกับสายลม
  1. ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับใบเรืออย่างเป็นขั้นตอน รวบรวมและนำเสนอข้อมูล
  2. อภิปรายและเลือกวัสดุที่เหมาะสมตามสมบัติของวัสดุในการสร้างใบเรือ
  3. ออกแบบภาพร่างสองมิติที่กำหนดขนาดชัดเจน และสร้างใบเรือตามกระบวนการทางเทคโนโลยีจากวัสดุที่กำหนดให้
  4. ทดลองและอธิบายการเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนที่ของเรือใบเมื่อถูกแรงกระทำ
  5. วัด บอกระยะทาง และเปรียบเทียบระยะทางในการแข่งขันแล่นเรือใบโดยใช้หน่วยมาตรฐาน
โมบายปลาตะเพียน
  1. วัดและเปรียบเทียบความยาว และน้ำหนักของสิ่งต่าง ๆ ได้
  2. ใช้ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ประมาณน้ำหนักและระยะห่างได้เหมาะสม
  3. ออกแบบการสร้างโมบายให้สมดุล
ป.4 ปรับปรุงดิน
  1. สังเกต และระบุชนิดของดิน
  2. สืบค้นข้อมูลวิธีการปรับปรุงดิน
  3. ออกแบบและวางแผนปรับปรุงดินที่เสื่อมโทรมให้เหมาะสมต่อการปลูกพืช
  4. เก็บรวมรวมข้อมูลและนำเสนอโดยใช้แผนภูมิแท่ง
เครื่องดักแมลงวัน
  1. สืบค้นและอธิบายพฤติกรรมและการดำรงชีวิตของแมลงวัน
  2. ออกแบบและสร้างเครื่องดักแมลงวันจากวัสดุที่เหมาะสม
  3. ค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต
  4. นำเสนอข้อมูลจากการสำรวจโดยใช้แผนภูมิแท่ง
ป.5 ส่งน้ำเข้าฟาร์ม
  1. สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณน้ำที่พืชต้องการ วิธีการสร้างอุปกรณ์การส่งน้ำไปยังต้นพืชโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  2. ออกแบบ อธิบายและวางตำแหน่งการส่งน้ำไปยังต้นพืชได้ โดยใช้ความรู้เรื่องความดันของของเหลว
  3. เลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมในการส่งน้ำไปยังต้นพืช
  4. สร้างอุปกรณ์การส่งน้ำให้กับพืชตามกระบวนการเทคโนโลยี
  5. คำนวณจำนวนอุปกรณ์การส่งน้ำในพื้นที่ที่กำหนดโดยใช้บัญญัติไตรยางค์
สวนมะนาวนอกฤดู
  1. ค้นหา รวบรวมข้อมูลที่สนใจ และเป็นประโยชน์จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ที่เชื่อถือได้ตรงตาม วัตถุประสงค์
  2. นำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่เหมาะสมโดยเลือกใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์
  3. ออกแบบสวนมะนาวนอกฤดูโดยใช้กระบวนการเทคโนโลยี
ป.6 ถอดรหัส
  1. ออกแบบ อธิบายส่วนประกอบของฉลากสินค้า
  2. ตรวจสอบและสร้างบาร์โค้ดของสินค้า
รถของเล่นไฟฟ้า
  1. วาดภาพและอธิบายการต่อวงจรของเล่นไฟฟ้า
  2. ทดลองและอธิบายปัจจัยที่ทำให้รถของเล่นไฟฟ้าเคลื่อนที่ด้วยอัตราเร็วมากที่สุด
  3. ออกแบบและสร้างรถของเล่นในวัสดุที่เหมาะสม
  4. คำนวณหาอัตรเร็วเฉลี่ยของรถของเล่นไฟฟ้า
  5. คำนวณหาต้นทุนการสร้างรถของเล่นไฟฟ้า
ม.1 ศรลมชวนคิด ชี้ทิศ

บอกทาง

  1. อธิบายหลักการทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับแรงและผลของแรงที่นำมาใช้ในการออกแบบและสร้างศรลม
  2. เลือกใช้วัสดุในการสร้างศรลมอย่างเหมาะสมพร้อมทั้งอธิบายเหตุผลสนับสนุน
  3. ออกแบบและสร้างศรลมที่มีประสิทธิผล
The Young Designer
  1. นำความรู้เรื่องการประมาณและการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวมาประยุกต์ใช้กับการออกแบบตัดเย็บกระโปรงวงกลม
  2. ออกแบบตัดเย็บกระโปรงวงกลมโดยคำนึงถึงทรัพยากรทางเทคโนโลยี
ม.2 ลำบากแค่ไหน กลไก

ช่วยได้

  1. อธิบายหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับระบบเฟืองที่นำมาใช้ในการสร้างรถจำลองที่สอดคล้องกับสถานการณ์ที่กำหนดให้
  2. ประดิษฐ์และทดสอบประสิทธิผลของรถจำลอง
กินแต่พอดี ชีวีมีสุข
  1. อธิบายแนวทางในการบริโภคอาหารให้ได้พลังงานและสัดส่วนที่เหมาะสมกับเพศและวัย
  2. ออกแบบรายการอาหารและโปรแกรมการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักจากสถานการณ์ที่กำหนดให้
  3. ออกแบบโปสเตอร์เพื่อรณรงค์การรับประทานอาหารและออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
ม.3 สว่างไสวด้วยสายน้ำ
  1. อธิบายหลักการทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับพลังงานศักย์และพลังงานจลน์ของน้ำท ี่นำไปใช้ในการสร้างกังหันน้ำเพื่อผลิตไฟฟ้า
  2. เลือกใช้วัสดุในการสร้างกังหันน้ำอย่างเหมาะสมพร้อมทั้งอธิบายเหตุผลสนับสนุน
  3. สร้างและทดสอบประสิทธิผลของกังหันน้ำผลิตไฟฟ้า
นาวาฝ่าวิกฤต
  1. อธิบายหลักการทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับความหนาแน่น, แรงพยุง, ศูนย์ถ่วง, โมเมนต์ของแรง, สมดุลต่อการหมุนที่ใช้ในการสร้างแพ
  2. หาปริมาตรของทรงกระบอกที่ใช้ในการสร้างแพ
  3. ถ่ายทอดแนวคิดในการออกแบบแพเพื่ออธิบายและสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจ
  4. เลือกใช้วัสดุในการสร้างแพอย่างเหมาะสมพร้อมทั้งอธิบายเหตุผลสนับสนุน
  5. สร้างและทดสอบประสิทธิผลของแพ
ม.4-ม.6 กังหันลมผลิตไฟฟ้า
  1. ออกแบบและพัฒนาโปรแกรมในการนำเสนอค่าพลังงานไฟฟ้าโดยโปรแกรม Scratch กับชุดแผงวงจร IPSTLink
  2. ออกแบบและสร้างกังหันลมผลิตไฟฟ้า
ถั่วงอกสร้างอาชีพ
  1. ออกแบบและทำการทดลอง เพื่อเพาะถั่วงอกให้ได้ลักษณะตามที่ต้องการ
  2. อธิบายปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของพืช ใช้ความรู้เกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการงอกของเมล็ด สภาพพักตัวของเมล็ด สารควบคุมการเจริญของพืช (ออกซิน ไซโทไคนิน กรดแอบไซซิก)
  3. สามารถนำความรู้ทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์มาใช้เลือกวัสดุที่ใช้ในการเพาะถั่วงอก
  4. โดยคำนึงถึงพื้นที่ในการปลูกรวมทั้งต้นทุนและกำไรที่ได้
ถุงประคบร้อน
  • ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องปฏิกิริยาเคมี การถ่ายโอนความร้อนของวัสดุและเรขาคณิตเพื่อการออกแบบในการประดิษฐ์ถุงประคบร้อน
สัญญาณกันขโมย
  • ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องการสร้างตารางค่าความจริง วงจรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ลอจิกเกต อุปกรณ์สำหรับวงจรไฟฟ้า ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อออกแบบและสร้างอุปกรณ์สัญญาณ กันขโมย
โครงสร้างต้านแผ่นดินไหว
  1. นำความรู้พื้นฐานเรื่องคลื่นไหวสะเทือน การสั่นพ้อง สภาพสมดุล รูปทรงเรขาคณิต กระบวนการทางวิศวกรรมและการออกแบบไปใช้ในการสร้างแบบจำลอง
  2. ร่วมกันทำงานเป็นทีมในการออกแบบและสร้างแบบจำลอง
  3. ใช้ทักษะและกระบวนการทางวิศวกรรมแก้ปัญหาในเวลาที่กำหนดให้
งานวัดมหาสนุก
  • เพื่อให้นักเรียนสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องกำหนดการเชิงเส้น กราฟของสมการ และอสมการความน่าจะเป็น ในการออกแบบกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นในงานวัด ได้แก่ ทอดลูกเต๋าปาเป้า ปาโป่งและตักปลา

WEBMASTER  ขอขอบพระคุณท่าน ศน.อุทัย ชั่งชั่ว  สำหรับข้อมูลครับ

ใส่ความเห็น

Your email address will not be published.